CÁC CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ MARKETING TRÊN MẠNG XÃ HỘI


Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội

Xác định các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội thực sự quan trọng để giúp bạn có những chiến dịch thành công. Bạn có thể theo dõi hầu hết mọi chi tiết thông qua các chỉ số truyền thông xã hội. Tuy nhiên nghệ thuật đo lường hiệu quả là hiểu được số liệu nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn, dựa trên mục tiêu của bạn. Dưới đây là một số chỉ số quan trọng nhất trên mạng xã hội bạn cần theo dõi trong thời gian tới.

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội về mức độ chú ý

Những con số này cho thấy có bao nhiêu người xem nội dung của bạn và mức độ chú ý mà thương hiệu của bạn nhận được trên mạng xã hội.

1. Reach – Lượng tiếp cận

Reach chỉ ra số người xem nội dung của bạn. Bạn nên theo dõi phạm vi tiếp cận trung bình cũng như phạm vi tiếp cận của từng bài đăng, câu chuyện hoặc video riêng lẻ.

Ngoài ra, bạn nên xem xét tỷ lệ phần trăm phạm vi tiếp cận được tạo thành từ những người theo dõi so với những người không theo dõi trang fanpage. Nếu nhiều người không theo dõi trang đang xem nội dung của bạn, điều đó có nghĩa là nội dung đó đang được chia sẻ tốt hoặc hoạt động tốt trong thuật toán hoặc cả hai.

Reach – Lượng tiếp cận

2. Impressions – Lượt hiển thị

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội tiếp theo là Lượt hiển thị. Nó cho biết số lần mọi người xem nội dung của bạn. Nó có thể cao hơn Reach vì cùng một người có thể xem nội dung nhiều lần.

Nếu chỉ số Impression cao hơn đang kể so với Reach thì có nghĩa là mọi người đang xem lại nội dung đó rất nhiều lần. Hãy đào sâu để tìm hiểu xem tại sao nội dung đó lại thu hút như vậy.

3. Audience growth rate – Tốc độ tăng trưởng của người xem

Tốc độ tăng trưởng của người xem đo lường số lượng người theo dõi mới mà thương hiệu của bạn có được trên mạng xã hội trong một khoảng thời gian nhất định.

Đó không phải là một số lượng đơn giản những người theo dõi mới của bạn. Thay vào đó, nó đo lường những người theo dõi mới của bạn dưới dạng tỷ lệ phần trăm trên tổng số khán giả của bạn.

Ví dụ, khi bạn mới bắt đầu hoạt động trên mạng xã hội, việc có được 10 rồi tăng lên 100 người theo dõi mới trong một tháng mang lại tốc độ tăng trưởng của người xem là 90%, một tốc độ tăng trưởng cao. Nhưng một khi bạn có lượng khán giả hiện tại lớn hơn, bạn cần có thêm rất nhiều người theo dõi mới hơn để duy trì sự tăng trưởng đó.

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội về tương tác

Số liệu tương tác trên mạng xã hội cho biết mức độ tương tác của mọi người với nội dung của bạn, thay vì chỉ nhìn thấy nội dung đó.

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội về tương tác

4. Engagement Rate – Tỷ lệ tương tác

Engagement Rate đo lường số lượng tương tác (reaction, comments và share) mà nội dung của bạn nhận được theo tỷ lệ phần trăm đối tượng của bạn.

Cách bạn xác định “đối tượng” có thể khác nhau. Bạn có thể muốn tính toán mức độ tương tác liên quan đến số lượng người theo dõi của mình. Nhưng hãy nhớ rằng không phải tất cả những người theo dõi của bạn sẽ thấy mỗi bài đăng. Ngoài ra, bạn có thể nhận được sự tương tác từ những người chưa theo dõi bạn. Vì vậy, có nhiều cách để tính toán mức độ tương tác.

Công thức tính tỷ lệ tương tác trung bình = Tổng lượt Like, comment, share/Tổng người theo dõi x 100

Điểm tiêu chuẩn tỷ lệ tương tác như sau:

  • Facebook: 0,06%
  • Instagram: 0,68%

Lưu ý: Các điểm chuẩn này dựa trên mức độ tương tác dưới dạng phần trăm người theo dõi.

5. Amplification rate – Tỷ lệ khuếch đại

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing này được đặt ra bởi Avinash Kaushik – tác giả và nhà truyền bá tiếp thị kỹ thuật số tại Google. Tỷ lệ khuếch đại là tỷ lệ số lượt chia sẻ trên mỗi bài đăng so với số lượng người theo dõi tổng thể.

Công thức tính Amplification rate = Tổng số lượt chia sẻ bài đăng/Tổng số người theo dõi X 100

6. Virality rate – Tỷ lệ lan truyền

Tỷ lệ lan truyền tương tự như tỷ lệ khuếch đại ở chỗ nó đo lường mức độ chia sẻ nội dung của bạn. Tuy nhiên, tỷ lệ lan truyền tính toán số lượt chia sẻ dưới dạng phần trăm số lần hiển thị thay vì phần trăm người theo dõi.

Hãy nhớ rằng mỗi khi ai đó chia sẻ nội dung của bạn, nội dung đó sẽ đạt được một lượt hiển thị mới thông qua đối tượng của họ. Vì vậy, tỷ lệ lan truyền đo lường mức độ lan truyền nội dung của bạn theo cấp số nhân.

Công thức tính Virality rate =  Số lượt chia sẻ/Số lần hiển thị X 100

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội qua Video

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên mạng xã hội qua Video

7. Lượt xem video

Nếu bạn đang tạo video, hẳn bạn muốn biết có bao nhiêu người đang xem chúng. Mỗi mạng xã hội xác định “lượt xem” hơi khác nhau một chút, nhưng thông thường, thậm chí một vài giây thời gian xem cũng được tính là một “lượt xem”.

Vì vậy, lượt xem video là một chỉ báo nhanh tốt về số lượng người đã xem ít nhất một phần video của bạn, nhưng nó không quan trọng bằng chỉ số sau đây.

8. Tỷ lệ xem hết video

Tỷ lệ mọi người thực sự xem video của bạn từ đầu đến cuối là bao nhiêu? Đây là một chỉ báo tốt cho thấy bạn đang tạo nội dung chất lượng kết nối với khán giả của mình.

Tỷ lệ xem hết video là một tín hiệu quan trọng đối với nhiều thuật toán social media, vì vậy đây là một chỉ số tốt mà bạn cần tập trung cải thiện.

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing về trải nghiệm khách hàng

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing về trải nghiệm khách hàng

9. Điểm hài lòng của khách hàng

Số điểm đánh giá sự hài lòng của khách hàng là thước đo đo lường mức độ hài lòng của mọi người với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thông thường, điểm này dựa trên một câu hỏi đơn giản: Bạn đánh giá mức độ hài lòng tổng thể của mình như thế nào?

Bạn hãy tạo một cuộc khảo sát chỉ với một câu hỏi, yêu cầu khách hàng đánh giá mức độ hài lòng của họ với dịch vụ khách hàng của bạn và gửi nó qua cùng một kênh mạng xã hội được sử dụng để chăm sóc khách hàng.

Công thức tính Điểm hài lòng của khách hàng  =  Tổng điểm số/tổng số câu trả lời/Thang điểm cao nhất X 100 để lấy điểm dưới dạng phần trăm.

10. Net promoter score

Net Promoter Score, hay NPS, là thước đo đo lường lòng trung thành của khách hàng. Nó dựa trên câu hỏi: Bạn có sẵn lòng giới thiệu [công ty/sản phẩm/dịch vụ] của chúng tôi cho bạn bè không?

Khách hàng được yêu cầu trả lời theo thang điểm từ 0 đến 10. Dựa trên câu trả lời, mỗi khách hàng được phân thành ba loại:

  • Nhóm tiêu cực: phạm vi điểm 0–6
  • Nhóm bị động: phạm vi điểm 7–8
  • Nhóm tích cực: phạm vi điểm 9–10

NPS đo lường sự hài lòng của khách hàng cũng như tiềm năng bán hàng trong tương lai, do đó đây là thước đo có giá trị cho mọi tổ chức.

Công thức tính NPS = (Nhóm tích cực – Nhóm tiêu cực)/Tổng người trả lời X 100

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing qua ROI

Các chỉ số đo lường qua ROI

11. CTR – Tỷ lệ nhấp chuột

Tỷ lệ nhấp là tần suất mọi người nhấp vào liên kết trong bài đăng của bạn để truy cập nội dung bổ sung. Đó có thể là bất cứ link gì từ một bài đăng trên blog đến cửa hàng online của bạn.

CTR cho bạn biết có bao nhiêu người đã xem nội dung trên mạng xã hội của bạn và muốn biết thêm. Đó là một chỉ báo tốt về mức độ nội dung quảng bá sản phẩm của bạn.

Công thức tính CTR = Tổng số lần nhấp/Tổng số lần hiển thị X 100

12. Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là một trong những số liệu tiếp thị truyền thông xã hội quan trọng nhất vì nó đo lường chuyển đổi như đăng ký, tải xuống hoặc bán hàng.

Các tham số UTM là chìa khóa để làm cho chuyển đổi trên mạng xã hội của bạn có thể theo dõi được.

Công thức tính Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượng chuyển đổi/Số lần nhấp X 100

Một số tiêu chuẩn tỷ lệ chuyển đổi theo ngành cụ thể cho thương mại điện tử như sau:

  • Tạp hóa: 6,8%
  • Dược phẩm: 6,8%
  • Sức khỏe & sắc đẹp: 3,9%
  • Du lịch & khách sạn: 3,9%
  • Hàng gia dụng & nội thất: 2,8%
  • Điện tử tiêu dùng: 1,4%
  • Sang trọng: 1,1%
  • Ô tô: 0,7%
  • B2B: 0,6%
  • Viễn thông: 0,5%
  • Truyền thông: 0,4%
  • Dịch vụ tài chính: 0,2%
  • Năng lượng: 0,1%

13. CPC – Chi phí mỗi lần nhấp chuột

    Giá mỗi nhấp chuột, hay CPC, là số tiền bạn trả cho mỗi nhấp chuột riêng lẻ vào một quảng cáo trên mạng xã hội.

    Kết hợp con số này cùng với giá trị trọn đời của một khách hàng đối với doanh nghiệp bạn hoặc giá trị đơn hàng trung bình sẽ giúp bạn có những quyết định quan trọng. Giá trị trọn đời của khách hàng cao hơn kết hợp với tỷ lệ chuyển đổi cao có nghĩa là bạn có thể chi tiêu nhiều hơn cho mỗi nhấp chuột để thu hút khách truy cập vào website của mình.

    Bạn không cần tính CPC. Bạn có thể tìm thấy nó ngay trong phần phân tích của mạng xã hội nơi bạn đang chạy quảng cáo.

    14. CPM – Giá mỗi nghìn lần hiển thị

    Giá mỗi nghìn lần hiển thị, hay CPM, đúng như tên gọi của nó, là chi phí bạn phải trả cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo trên mạng xã hội của mình.

    Một lần nữa, bạn không cần phải tính toán ở đây. Chỉ cần nhập dữ liệu từ phân tích của mạng xã hội của bạn.

    Đo lường hiệu quả marketing qua chỉ số tiếng nói và tình cảm

    15. Social share of voice

    Social share of voice đo lường số lượng người đang nói về thương hiệu của bạn trên mạng xã hội so với các đối thủ cạnh tranh. Các đề cập có thể là trực tiếp (được gắn thẻ — ví dụ: “@JupiterMedia”) hoặc gián tiếp (không được gắn thẻ — ví dụ: “JupiterMedia”)

    Về cơ bản, Social share of voice là phân tích cạnh tranh để xem thương hiệu của bạn có vị trí như thế nào trên thị trường?

    Công thức tính Social share of voice = Tổng lần đề cập đến thương hiệu của bạn trên mạng xã hội trên tất cả các kênh/Tổng đề cập của bạn và đối thủ cạnh tranh X 100 để có kết quả dưới dạng phần trăm.

    16. Social sentiment – Chỉ số tình cảm xã hội

    Social sentiment - Chỉ só tình cảm xã hội

    Trong khi SSoV theo dõi chia sẻ của bạn về cuộc trò chuyện xã hội, Social sentiment theo dõi cảm xúc và thái độ đằng sau cuộc trò chuyện. Khi mọi người nói về bạn trên mạng, họ đang nói những điều tích cực hay tiêu cực?

    Đo lường Social sentiment sẽ cần một số trợ giúp từ các công cụ phân tích có thể xử lý và phân loại ngôn ngữ và ngữ cảnh. Chúng tôi sẽ cung cấp một số mẹo về các công cụ có thể trợ giúp trong những bài viết tiếp theo.

    Trên đây là 16 chỉ số quan trọng giúp đo lường hiệu quả marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Hy vọng rằng qua đây bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích để thúc đẩy hoạt động marketing của mình hiệu quả hơn. Cùng theo dõi Jupiter Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về marketing trên Facebook bạn nhé!

    Hotline: 0902168629
    Email: tienvm@jupitermedia.vn
    Fanpage: jupitermediavietnam

    Email
    tienvm@jupitermedia.vn
    Trụ Sở Chính
    Số 3, Ngõ 8 Láng Hạ, P. Thành Công, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội
    CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG JUPITER
    Số ĐKKD: 0108022249
    Sở KH&ĐT Thành phố Hà Nội cấp ngày 12/10/2017

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

      LIÊN HỆ

      Suport 24/7: 0902.168.629
      Hà Nội: 0902.168.629
      Quảng Ninh: 0902.168.629
      Đà Nẵng: 0902.168.629
      HCM: 0902.168.629

      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

        THỜI GIAN LÀM VIỆC

        Thứ 2 - Thứ 7
        9:00 AM - 5:00 PM

        © 2023 Bản quyền thuộc Công ty CP Truyền thông Jupiter