Chiến lược social media marketing là bản tóm tắt mọi thứ bạn dự định làm và hy vọng đạt được trên mạng xã hội. Nó hướng dẫn hành động của bạn và cho bạn biết bạn đang thành công hay thất bại. Kế hoạch của bạn càng cụ thể thì càng hiệu quả. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn kế hoạch chín bước để tạo ra một chiến lược lược social media marketing thành công của riêng bạn.
Social media marketing là hoạt động sử dụng các kênh truyền thông xã hội để bán hoặc quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Social media marketing giúp doanh nghiệp:
Chiến lược social media marketing là tài liệu phác thảo các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn, các chiến thuật bạn sẽ sử dụng để đạt được chúng và các số liệu bạn sẽ theo dõi để đo lường tiến trình của mình.
Chiến lược social media marketing của bạn cũng nên liệt kê tất cả các tài khoản social media hiện có và đã lên kế hoạch cùng với các mục tiêu cụ thể cho từng nền tảng mà bạn đang hoạt động. Những mục tiêu này phải phù hợp với chiến lược social media marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Cuối cùng, một kế hoạch social media marketing tốt nên xác định rõ vai trò và trách nhiệm từng thành viên trong nhóm cũng như các giai đoạn báo cáo.
Mục tiêu social media phải phù hợp với mục tiêu marketing tổng thể của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách viết ra ít nhất ba mục tiêu cho social media.
Thiết lập mục tiêu theo tiêu chí S.M.A.R.T
Bước đầu tiên để tạo ra một chiến lược social media marketing thành công là thiết lập các mục tiêu rõ ràng. Không có mục tiêu, bạn không có cách nào để đo lường thành công và lợi tức đầu tư (ROI).
Đặt mục tiêu theo tiêu chí S.M.A.R.T tức là cần phải: Specific – cụ thể, Measurable – có thể đo lường được, Attainable – có thể đạt được, Relevant – có liên quan, và Time-bound – có thời hạn.
Theo dõi các số liệu quan trọng
Các số liệu như lượng người theo dõi và lượt thích rất dễ theo dõi, nhưng thật khó để chứng minh giá trị thực của chúng. Thay vào đó, hãy tập trung vào những số liệu giá trị như mức độ tương tác, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn có thể muốn theo dõi các mục tiêu khác nhau cho các mạng xã hội khác nhau hoặc thậm chí các mục đích sử dụng khác nhau cho từng mạng.
Ví dụ: nếu bạn sử dụng LinkedIn để hướng lưu lượng truy cập đến website của mình, bạn sẽ đo lường số lần nhấp. Với mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu trên Instagram, bạn có thể theo dõi số lượt xem Instagram Story. Và nếu bạn quảng cáo trên Facebook, CPC là thước đo thành công phổ biến.
Hãy tìm hiểu người hâm mộ, người theo dõi và khách hàng của bạn, những người thực sự có mong muốn và nhu cầu thực sự, bạn sẽ biết cách nhắm mục tiêu và thu hút họ trên mạng xã hội.
Khi nói đến khách hàng lý tưởng của bạn, bạn nên nắm được những thông tin như:
Những dữ liệu phân tích của các mạng xã hội cũng có thể cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị về những người theo dõi bạn, nơi họ sống và cách họ tương tác với thương hiệu của bạn. Những thông tin chi tiết này cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược social media marketing của mình và nhắm mục tiêu đối tượng tốt hơn.
Bạn có thể học hỏi nhiều điều từ chính đối thủ cạnh tranh của mình.
Phân tích cạnh tranh cho phép bạn hiểu đối thủ cạnh tranh là ai và họ đang làm tốt điều gì và chưa tốt điều gì. Bạn sẽ hiểu rõ những gì được mong đợi trong ngành, điều này sẽ giúp bạn đặt mục tiêu chiến lược social media marketing của riêng mình. Nó cũng sẽ giúp bạn phát hiện ra các cơ hội.
Ví dụ: Có thể một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn đang chiếm ưu thế trên Facebook nhưng lại ít tập trung vào Twitter hoặc Instagram. Bạn có thể muốn tập trung vào nơi đó thay vì cố gắng giành lấy khách hàng tiềm năng từ tay một đối thủ thống trị.
Thực hiện tìm kiếm tên công ty, tài khoản của đối thủ cạnh tranh và các từ khóa có liên quan khác trên phương tiện truyền thông xã hội. Tìm hiểu những gì họ đang chia sẻ và những gì người khác đang nói về họ. Nếu họ đang sử dụng influencer marketing, thì những chiến dịch đó kiếm được bao nhiêu tương tác?
Khi theo dõi, bạn có thể nhận thấy những thay đổi trong cách các đối thủ cạnh tranh và những người dẫn đầu ngành của bạn đang sử dụng mạng xã hội. Bạn có thể bắt gặp những xu hướng mới, thú vị. Bạn thậm chí có thể phát hiện ra nội dung cụ thể hoặc một chiến dịch thực sự đạt được thành công hoặc thất bại. Hãy sử dụng loại thông tin này để tối ưu hóa và thực hiện chiến lược social media marketing của riêng bạn.
Tuy nhiên, đừng lạm dụng chiến thuật này khi luôn so sánh mình với đối thủ cạnh tranh. Điều đó có thể khiến bạn mất tập trung. Bạn có thể thực hiện các kiểm tra hàng tháng, đồng thời tập trung vào chiến lược và kết quả của riêng bạn.
Nếu bạn đã sử dụng mạng xã hội, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:
Khi bạn thu thập thông tin đó, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu suy nghĩ về các cách để cải thiện chiến lược social media marketing. Chúng sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về mục đích mà mỗi tài khoản xã hội của bạn phục vụ. Nếu mục đích của một tài khoản không rõ ràng, hãy nghĩ xem nó có đáng để giữ hay không. Để giúp bạn quyết định, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
Trong quá trình kiểm tra, bạn còn có thể phát hiện ra các tài khoản giả sử dụng tên doanh nghiệp hoặc tên sản phẩm của mình. Những kẻ mạo danh này có thể gây hại cho thương hiệu của bạn.
Bạn cũng có thể muốn xác minh tài khoản của mình để đảm bảo người hâm mộ biết rằng họ đang giao dịch với tài khoản thật.
Quyết định sẽ sử dụng mạng xã hội nào
Khi bạn quyết định sử dụng mạng xã hội nào, bạn cũng sẽ cần xác định chiến lược của mình cho từng nơi đó. Ví dụ một công ty mỹ phẩm sử dụng Snapchat và Instagram Stories để đăng các hướng dẫn trang điểm, còn Twitter được chỉ định sử dụng cho dịch vụ khách hàng.
Bạn có thể viết ra một tuyên bố sứ mệnh cho mỗi trang mạng xã hội để giúp bạn tập trung vào một mục tiêu cụ thể.
Lưu ý rằng các doanh nghiệp lớn hơn có thể bao phủ được mọi nền tảng, nhưng các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể không làm được, và điều đó không sao cả! Hãy ưu tiên các nền tảng xã hội có tác động lớn nhất đến doanh nghiệp của bạn và đảm bảo nhóm marketing của bạn có đủ nguồn lực để xử lý nội dung cho các mạng đó.
Thiết lập hồ sơ doanh nghiệp
Khi bạn đã quyết định nên tập trung vào mạng xá hội nào, hãy thiết lập hồ sơ của bạn hoặc cải thiện những hồ sơ hiện có để phù hợp với chiến lược social media marketing của bạn.
Lưu ý về sử dụng hình ảnh chất lượng cao tuân theo kích thước được đề xuất cho từng mạng xã hội.
Mặc dù điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải độc đáo, nhưng bạn vẫn có thể lấy cảm hứng từ các doanh nghiệp khác hoạt động tốt trên mạng xã hội.
Tất nhiên, việc chia sẻ nội dung hay là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là phải có sẵn kế hoạch khi bạn chia sẻ nội dung để có được tác động tối đa. Lịch content của bạn cũng cần tính đến thời gian bạn dành để tương tác với khán giả.
Lịch nội dung social media của bạn liệt kê ngày và giờ mà bạn sẽ xuất bản các loại nội dung trên mỗi kênh. Lịch của bạn cũng đảm bảo các bài đăng được sắp xếp hợp lý và đăng vào thời điểm tốt nhất.
Bạn có thể phân bổ nội dung bài đăng của mình vào lịch đăng bài như sau:
Nếu bạn vừa mới bắt đầu và không chắc nên đăng loại nội dung nào, hãy thử quy tắc 80-20:
Ngoài ra, bạn cũng có thể thử quy tắc một phần ba:
Nếu bạn vừa bắt đầu chiến lược social media marketing, bạn có thể chưa tìm ra tần suất đăng lên từng mạng để có mức độ tương tác tối đa. Đăng quá thường xuyên khiến bạn có nguy cơ làm phiền khán giả, nếu đăng quá ít, bạn có nguy cơ bị coi là không đáng theo dõi. Hãy bắt đầu với các đề xuất về tần suất đăng bài trên các nền tảng như sau:
Lý tưởng nhất là bạn sẽ tạo ra các loại nội dung vừa phù hợp với nền tảng mạng xã hội tham gia, vừa phù hợp với mục đích mà bạn đặt ra cho nó.
Ví dụ: bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian để đăng các tweet nhận thức về thương hiệu nếu bạn đã chỉ định Twitter chủ yếu hỗ trợ khách hàng. Và bạn sẽ không muốn đăng quảng cáo video giới thiệu công ty lên TikTok, vì người dùng mong muốn xem các video ngắn, chưa được trau chuốt trên nền tảng đó.
Có thể sẽ mất một thời gian thử nghiệm để tìm ra loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trên kênh nào, vì vậy hãy chuẩn bị cập nhật phần này thường xuyên.
Để tạo nội dung hấp dẫn, bạn cần lưu ý trả lời các câu hỏi sau: có sự gắn kết giữa các loại nội dung không? Nội dung của bạn có cung cấp giá trị không? Bạn có sự kết hợp tốt giữa nội dung giải trí hoặc giáo dục không? Nó mang lại điều gì khiến người xem dừng lại và dành thời gian?
Chiến lược social media marketing là một tài liệu cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và bạn không thể cho rằng mình sẽ hiểu chính xác ngay trong lần đầu tiên. Khi bạn bắt đầu thực hiện kế hoạch và theo dõi kết quả, bạn có thể thấy rằng một số chiến lược không hoạt động tốt như bạn mong đợi, trong khi những chiến lược khác thậm chí còn hoạt động tốt hơn mong đợi.
Ngoài các số liệu phân tích đối tượng trong các mạng xã hội ở Bước 2, bạn có thể sử dụng các tham số UTM để theo dõi khách truy cập trên mạng xã hội khi họ di chuyển vào website của bạn, nhờ đó bạn có thể biết chính xác bài đăng trên mạng xã hội nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho trang web của mình.
Khi các dữ liệu trên xuất hiện, hãy sử dụng nó để đánh giá lại chiến lược của bạn thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để kiểm tra các bài đăng, chiến dịch social media marketing và chiến lược khác nhau. Việc thử nghiệm liên tục cho phép bạn hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không, vì vậy bạn có thể tinh chỉnh chiến lược social media marketing của mình trong thời gian thực.
Bạn nên kiểm tra hiệu suất của tất cả các kênh của mình ít nhất một lần một tuần và tìm hiểu kiến thức cơ bản về báo cáo trên mạng xã hội để có thể theo dõi sự tiến trinhg phát triển theo thời gian.
Khảo sát cũng có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu xem chiến lược của bạn đang hoạt động tốt như thế nào. Hãy hỏi những người theo dõi trang, khách truy cập website của bạn xem bạn có đang đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ không và họ muốn xem thêm điều gì. Sau đó hãy chỉnh sửa để đảm bảo cải tiến theo hướng tốt hơn.
Các phương tiện truyền thông xã hội thay đổi nhanh chóng. Các mạng mới xuất hiện, những mạng khác trải qua những thay đổi về nhân khẩu học. Doanh nghiệp của bạn cũng sẽ trải qua các giai đoạn thay đổi. Do đó, chiến lược social media marketing của bạn phải là một tài liệu được liên tục xem xét để đi đúng hướng và điều chỉnh khi cần để phản ánh tốt hơn các mục tiêu, công cụ hoặc kế hoạch mới. Hãy theo dõi Jupiter Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về marketing trên Facebook bạn nhé!
Hotline: 0902168629
Email: tienvm@jupitermedia.vn
Fanpage: jupitermediavietnam
Số ĐKKD: 0108 022 249
Địa chỉ: Số 3, Ngõ 8 Láng Hạ, P. Thành Công,
Q. Ba Đình, TP. Hà Nội
Hà Nội: 0902 168 629
Hồ Chí Minh: 0987 138 505
Quảng Ninh: 0948 515 533
Đà Nẵng: 0902168629
Email: tienvm@jupitermedia.vn
Thứ 2 - Thứ 7
9:00 AM - 5:00 PM
Suport 24h/7
Hotline: 0902 168 629 - 0987 138 505