CÁCH THIẾT LẬP NGÂN SÁCH MARKETING VÀ NHỮNG SAI LẦM CẦN TRÁNH


Cách thiết lập ngân sách marketing và những sai lầm cần tránh

Lập ngân sách là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch marketing của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, xác định ngân sách marketing có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn chưa quen với các khoản đầu tư marketing. Và chi tiêu marketing có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào ngành, vị trí và mục tiêu của doanh nghiệp. Hãy cùng Jupiter Media khám phá các bước để thiết lập ngân sách marketing và các lỗi thường gặp nên tránh trong bài viết dưới đây nhé.

Các bước thiết lập ngân sách marketing

Các doanh nghiệp thường xây dựng ngân sách tiếp thị hàng quý hoặc hàng năm. Chúng phải toàn diện và bao gồm tất cả các dự án mà doanh nghiệp có kế hoạch phát triển trong ngắn hạn và dài hạn. Để thiết lập ngân sách marketing, hãy thực hiện theo bốn bước sau:

1. Xác định mục tiêu marketing

Để thiết lập ngân sách marketing hiệu quả, bạn phải xác định các mục tiêu marketing ngắn hạn và dài hạn, đồng thời đặt ra các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Ví dụ về các mục tiêu ngắn hạn như:

  • Giảm tỷ lệ thoát trang web 5%.
  • Nhận được 10 bình luận chất lượng trên các bài đăng trên mạng xã hội mỗi tuần.
  • Có thêm 100 người theo dõi kênh truyền thông xã hội mới mỗi tháng.

Hoặc các mục tiêu dài hạn có thể là:

  • Có ba từ khóa trọng tâm chính được lên trang đầu tiên của Google
  • Tạo kênh bán hàng mang lại 20% khách hàng mới trong ba năm tới.
  • Phát triển quy trình tự động hóa email marketing giúp nhóm của bạn tiết kiệm được năm giờ mỗi tuần.

2. Thấu hiểu đối tượng mục tiêu của bạn

Thấu hiểu đối tượng mục tiêu của bạn

    Mô tả nhận dạng người mua là một cách để hiểu rõ về khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn có thể có nhiều hơn một đối tượng mục tiêu, nhưng hãy cố gắng tập trung vào dưới năm đối tượng. Dưới đây là một số cách để thu thập dữ liệu sẽ giúp bạn mô tả tốt đối tượng mục tiêu của mình:

    • Khảo sát khách hàng hiện tại của bạn.
    • Phỏng vấn những người mà bạn nghĩ có thể thuộc đối tượng mục tiêu của mình.
    • Sử dụng Google Analytics để xác định nhân khẩu học của đối tượng.
    • Sử dụng Facebook Insights để theo dõi tương tác của người dùng với thương hiệu của bạn.

    Trong mỗi bản mô tả đối tượng mục tiêu, cần bao gồm các thông tin sau:

    • Địa điểm
    • Tuổi tác
    • Tình trạng hôn nhân
    • Chức vụ
    • Thu nhập gần đúng
    • Giáo dục
    • Động lực và mục tiêu
    • Các nguồn họ truy cập để biết thông tin
    • Điều gì làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn?
    • Điều gì khiến họ trăn trở?
    • Để vui vẻ hơn, có thể nghĩ ra một cái tên và ảnh hư cấu

    3. Hiểu thị trường và sự cạnh tranh trong ngành

      Nghiên cứu thị trường, đặc biệt là nhân khẩu học của người mua, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của mình, từ đó giúp ích cho việc lập ngân sách marketing. Để làm được điều đó, bạn cần đánh giá thông tin sau:

      • Thông tin nhân khẩu học chung: Khách hàng của bạn sống ở đâu? Trình độ học vấn và thu nhập trung bình của họ là bao nhiêu?
      • Các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài: Những nhân tố bên ngoài nào có thể tác động đến họ và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng?
      • Mong muốn và nhu cầu của khách hàng: Một cách khác để hiểu thị trường của bạn là đánh giá mong muốn và nhu cầu của họ. Những nhu cầu hàng đầu mà công ty của bạn có thể đáp ứng trên thị trường là gì?

      Lập ngân sách marketing cũng liên quan đến việc nghiên cứu sự cạnh tranh. Hãy xem xét các câu hỏi sau:

      • Ai đang hoạt động tốt?
      • Họ hiện đang sử dụng những loại quảng cáo và chiến lược tiếp thị nào?
      • Họ đang lập ngân sách bao nhiêu cho bộ phận tiếp thị của họ?

      Loại ngành khác nhau có thể ảnh hưởng đến chi tiêu marketing khác nhau. Theo Khảo sát của CMO tháng 2 năm 2022, các công ty kinh doanh sản phẩm B2B thường chi trung bình 9,4% doanh thu của họ cho hoạt động marketing. Đối với các công ty dịch vụ B2B là 10%. Các công ty sản xuất sản phẩm B2C chi trung bình 14,2% doanh thu cho hoạt động tiếp thị; các dịch vụ B2C tương ứng là 8,7%.

      4. Chọn các kênh marketing của bạn

      Chọn các kênh marketing

      Các kênh marketing bạn nên xem xét chia thành bốn loại chính:

      • Digital marketing: Các kênh digital marketing bao gồm marketing trên các nền tảng mạng xã hội, online content marketing, email marketing, quảng cáo PPC hoặc quảng cáo trên mạng xã hội, và SEO.
      • Inbound marketing: Bao gồm một số kênh như SEO, blog doanh nghiệp, video trên YouTube và Vimeo, e-books và các yếu tố khác trong chiến lược nội dung của bạn.
      • Outbound marketing: Thách thức trong outbound marketing là việc theo dõi, vì vậy việc kết hợp nó với inbound marketing là rất hữu ích. Hình outbound marketing dễ theo dõi nhất là email marketing. Các hình thức khác bao gồm quảng cáo trên TV và đài phát thanh, qua thư trực tiếp, thông cáo báo chí, triển lãm thương mại và các sản phẩm quảng cáo.
      • Các chiến dịch quảng bá thương hiệu: Bao gồm marketing và quảng cáo trên mạng xã hội, content marketing, quan hệ công chúng, video và quảng cáo.

      Cách tính toán chi tiêu cho ngân sách marketing

      Các doanh nghiệp sử dụng các chiến lược khác nhau để lập ngân sách marketing, bao gồm các chiến lược sau:

      1. Dựa trên doanh thu

      Một cách để xác định ngân sách marketing của bạn là xem xét bảng doanh thu hàng năm và dành ra một tỷ lệ phần trăm. Một số doanh nghiệp có thể phân bổ từ 6,5% đến 8,5% cho các mục đích marketing. Tỷ lệ phần trăm có thể cao hơn đối với các dự án kinh doanh mới hơn. Các doanh nghiệp dưới 5 tuổi nên cân nhắc chi từ 10% đến 12% cho hoạt động marketing.

      2. Phù hợp với mức độ cạnh tranh

      Dựa trên nghiên cứu trước đó về thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn cũng có thể lập ngân sách dựa trên số tiền mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang chi tiêu.

      3. Theo chỉ định

      Kế hoạch ngân sách theo chỉ định từ trên đưa xuống có nghĩa là không có một phép tính nhất định về số tiền marketing bạn nên chi tiêu cho quý hoặc năm. Thay vào đó, ban quản lý xác định một con số và yêu cầu bộ phận marketing thực hiện ở trong ngân sách đó.

      4. Mục tiêu hướng đến

      Với marketing định hướng mục tiêu, ban quản lý sẽ xác định mục tiêu trước tiên và sau đó tính toán ngân sách để đạt được chúng. Ví dụ: mục tiêu là đạt được 100 người theo dõi mới trên mạng xã hội. Bạn có thể ấn định giá trị 10K/lượt theo dõi trên mạng xã hội. Do đó, ngân sách tương đương sẽ là 1 triệu đồng.

      Những sai lầm phổ biến về lập ngân sách marketing

      Những sai lầm phổ biến về lập ngân sách marketing

      Vì có rất nhiều yếu tố liên quan đến việc thiết lập ngân sách marketing của bạn, nên sẽ có nhiều khả năng sai sót xảy ra hơn. Bất kỳ sai sót nào trong quá trình này đều có thể dẫn đến việc marketing tổng thể kém hiệu quả hơn và tiềm ẩn những thách thức tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số sai lầm điển hình trong việc lập kế hoạch ngân sách mà bạn cần lưu ý.

      1. Đầu tư ít tiền hơn vào các phương pháp hiệu quả

      Các doanh nghiệp thường thúc đẩy đầu tư marketing cho các quy trình yêu thích lâu năm của họ, ngay cả khi một kênh tiếp thị mới hơn tỏ ra hiệu quả. Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng thay đổi thường xuyên, do đó những gì hiệu quả của hôm nay có thể không hiệu quả vào ngày hôm sau. Thay vào đó, hãy liên tục đầu tư vào các chiến thuật thành công cả mới và cũ để bắt kịp với các điều kiện thị trường đang thay đổi thông qua tự động hóa, cá nhân hóa chất lượng cao hơn và các nâng cấp khác.

      2. Không sửa dữ liệu xấu

      Bạn cần truy cập cơ sở dữ liệu người tiêu dùng của mình để tạo các chiến dịch marketing, nhưng dữ liệu xấu có thể dẫn đến marketing kém hiệu quả hơn về tổng thể. Hãy xem xét lại cơ sở dữ liệu và loại bỏ bất kỳ sự mâu thuẫn hoặc ngoại lệ nào trước khi chúng ảnh hưởng đến ngân sách của bạn.

      3. Chỉ tập trung thu hút khách hàng mới

      Việc tìm kiếm khách hàng mới thường tốn nhiều chi phí hơn so với việc giữ khách hàng hiện tại của bạn. Bên cạnh các chiến dịch thu hút khách hàng mới, bạn cũng cần song song tập trung giữ chân những khách hàng cũ để khiến họ sử dụng thêm nhiều sản phẩm dịch vụ hơn và gia tăng lợi nhuận.

      4. Sử dụng ngân sách tiếp thị của năm trước

      Thị trường thay đổi hàng năm khi các ưu tiên của người tiêu dùng thay đổi, vì vậy ngân sách tiếp thị đã hoạt động trong một năm có thể sẽ kém hiệu quả hơn vào năm tiếp theo. Quá trình tạo lập ngân sách marketing phải luôn bao gồm việc xem xét lại các mục tiêu của công ty và phân tích mới về thị trường hiện tại. Ngoài ra, việc tìm hiểu các công nghệ mới, phong trào xã hội và các yếu tố khác đã ảnh hưởng đến người tiêu dùng như thế nào thậm chí có thể cung cấp các cơ hội marketing mới.

      Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nắm được cách thiết lập ngân sách marketing hiệu quả, cũng như tránh được các sai lầm thường gặp. Nếu bạn cần thêm trợ giúp trong các chiến dịch marketing hoặc quảng cáo của mình, hãy đừng ngần ngại liên hệ với Jupiter Media nhé!

      Hotline: 0902168629
      Email: tienvm@jupitermedia.vn
      Fanpage: jupitermediavietnam

      Email
      tienvm@jupitermedia.vn
      Trụ Sở Chính
      Số 3, Ngõ 8 Láng Hạ, P. Thành Công, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội
      CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG JUPITER
      Số ĐKKD: 0108022249
      Sở KH&ĐT Thành phố Hà Nội cấp ngày 12/10/2017

      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

        LIÊN HỆ

        Suport 24/7: 0902.168.629
        Hà Nội: 0902.168.629
        Quảng Ninh: 0902.168.629
        Đà Nẵng: 0902.168.629
        HCM: 0902.168.629

        ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

          THỜI GIAN LÀM VIỆC

          Thứ 2 - Thứ 7
          9:00 AM - 5:00 PM

          © 2023 Bản quyền thuộc Công ty CP Truyền thông Jupiter