CHỨNG CHỈ SSL LÀ GÌ? CÓ CẦN CÀI ĐẶT CHỨNG CHỈ SSL VÀO WEBSITE KHÔNG?


Chứng chỉ SSL là gì?

Khi vận hành một website, hẳn bạn sẽ được nghe nhiều đến thuật ngữ “chứng chỉ SSL”. Vậy chứng chỉ SSL là gì? Liệu website của bạn có cần cài đặt chứng chỉ này không? Vậy hãy cùng Jupiter Media tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

SSL là gì?

SSL, hay còn thường được gọi là TLS, là một giao thức để mã hóa lưu lượng truy cập Internet và xác minh danh tính của máy chủ. Bất kỳ trang web nào có địa chỉ HTTPS đều sử dụng SSL / TLS.

Chứng chỉ SSL là gì?

Chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer) là một tệp dữ liệu được lưu trữ trong máy chủ gốc của trang web. Chứng chỉ SSL cho phép các website chuyển từ HTTP sang HTTPS, đảm bảo tính an toàn hơn. Chứng chỉ SSL giúp mã hóa SSL / TLS khả thi và chúng chứa khóa công khai của trang web và danh tính của trang web, cùng với thông tin liên quan. Các thiết bị cố gắng giao tiếp với máy chủ gốc sẽ tham chiếu tệp này để lấy khóa công khai và xác minh danh tính của máy chủ. Khóa riêng tư được giữ bí mật và an toàn.

Chứng chỉ SSL chứa thông tin gì?

Chứng chỉ SSL bao gồm các thông tin:

  • Tên miền mà chứng chỉ đã được cấp cho
  • Cá nhân, tổ chức hoặc thiết bị được cấp cho
  • Cơ quan cấp chứng chỉ
  • Chữ ký số của cơ quan cấp chứng chỉ
  • Tên miền phụ được liên kết
  • Ngày cấp chứng chỉ
  • Ngày hết hạn của chứng chỉ
  • Khóa công khai (khóa riêng tư được giữ bí mật)

Các khóa công khai và riêng tư được sử dụng cho SSL về cơ bản là các chuỗi ký tự dài được sử dụng để mã hóa và ký dữ liệu. Dữ liệu được mã hóa bằng khóa công khai chỉ có thể được giải mã bằng khóa riêng tư.

Tại sao các trang web cần chứng chỉ SSL?

chứng chỉ SSL là điều cần thiết cho địa chỉ web HTTPS

Các website cần có chứng chỉ SSL để bảo mật dữ liệu của người dùng, xác minh quyền sở hữu trang web, đồng thời ngăn những kẻ tấn công tạo phiên bản giả mạo của trang web và lấy được lòng tin của người dùng.

Mã hóa: Có thể mã hóa SSL / TLS do ghép nối khóa công khai – riêng tư tạo điều kiện thuận lợi cho chứng chỉ SSL. Những người dùng web nhận được khóa công khai cần thiết để mở kết nối TLS từ chứng chỉ SSL của máy chủ.

Xác thực: Chứng chỉ SSL xác minh rằng máy người dùng đang nói chuyện với đúng máy chủ thực sự sở hữu miền. Điều này giúp ngăn chặn việc giả mạo tên miền và các loại tấn công khác.

HTTPS: Điều quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp, chứng chỉ SSL là điều cần thiết cho địa chỉ web HTTPS. HTTPS là hình thức bảo mật của HTTP và các trang web HTTPS là các trang web có lưu lượng truy cập được mã hóa bằng SSL / TLS.

Ngoài việc bảo mật dữ liệu người dùng khi chuyển tiếp, HTTPS làm cho các trang web đáng tin cậy hơn. Hầu hết các trình duyệt đều gắn thẻ các trang web HTTP là “không an toàn”, và cố gắng tạo động lực để website chuyển sang HTTPS để tăng cường bảo mật.

Làm thế nào để website có được chứng chỉ SSL?

Để chứng chỉ SSL hợp lệ, các tên miền cần lấy chứng chỉ đó từ tổ chức phát hành chứng chỉ (CA). CA là một tổ chức bên ngoài, một bên thứ ba đáng tin cậy, tạo và cung cấp chứng chỉ SSL. CA cũng sẽ ký kỹ thuật số chứng chỉ bằng khóa cá nhân của riêng họ, cho phép các thiết bị khách xác minh nó. Hầu hết, nhưng không phải tất cả, CA sẽ tính phí cấp chứng chỉ SSL.

Sau khi chứng chỉ được cấp, nó cần được cài đặt và kích hoạt trên máy chủ gốc của trang web. Dịch vụ lưu trữ web thường có thể xử lý điều này cho các chủ website. Sau khi được kích hoạt trên máy chủ gốc, trang web sẽ có thể tải qua HTTPS và tất cả lưu lượng truy cập đến và đi từ trang web sẽ được mã hóa và bảo mật.

Chứng chỉ SSL tự tạo là gì?

Về mặt kỹ thuật, bất kỳ ai cũng có thể tạo chứng chỉ SSL của riêng mình bằng cách tạo ghép nối khóa công khai – riêng tư và bao gồm tất cả thông tin được đề cập ở trên. Các chứng chỉ như vậy được gọi là chứng chỉ tự tạo. Chữ ký điện tử được sử dụng sẽ là khóa riêng của trang web, thay vì từ CA.

Nhưng với các chứng chỉ tự tạo, sẽ không có tổ chức thứ 3 nào xác minh về máy chủ gốc là máy chủ mà họ tuyên bố. Các trình duyệt không coi các chứng chỉ tự tạo là đáng tin cậy và vẫn có thể đánh dấu các trang web này là “không an toàn”, bất chấp với URL https: //. Do đó, các website này cũng có thể bị chặn kết nối, chặn tải trang.

Có thể nhận được chứng chỉ SSL miễn phí không?

Có thể nhận được chứng chỉ SSL miễn phí không?

Bên cạnh những dịch vụ mất phí, cũng có một số tổ chức  cung cấp mã hóa SSL / TLS miễn phí.

Để nhận chứng chỉ SSL miễn phí, chủ sở hữu tên miền cần đăng ký dịch vụ của nhà cung cấp và chọn một tùy chọn SSL trong cài đặt SSL của họ.

Tóm lại, việc áp dụng rộng rãi HTTPS là một bước tiến quan trọng để giúp môi trường Internet an toàn hơn. Mã hóa SSL / TLS bảo vệ dữ liệu người dùng, ngăn chặn các cuộc tấn công và giả mạo.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được những băn khoăn về chứng chỉ SSL. Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ thêm, hãy đừng ngần ngại liên hệ với Jupiter Media nhé!

Hotline: 0902168629
Email: tienvm@jupitermedia.vn
Fanpage: jupitermediavietnam

Email
tienvm@jupitermedia.vn
Trụ Sở Chính
Số 3, Ngõ 8 Láng Hạ, P. Thành Công, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội
CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG JUPITER
Số ĐKKD: 0108022249
Sở KH&ĐT Thành phố Hà Nội cấp ngày 12/10/2017

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    LIÊN HỆ

    Suport 24/7: 0902.168.629
    Hà Nội: 0902.168.629
    Quảng Ninh: 0902.168.629
    Đà Nẵng: 0902.168.629
    HCM: 0902.168.629

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

      THỜI GIAN LÀM VIỆC

      Thứ 2 - Thứ 7
      9:00 AM - 5:00 PM

      © 2023 Bản quyền thuộc Công ty CP Truyền thông Jupiter