10 BƯỚC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE HIỆU QUẢ


Trong thời đại hiện nay, việc sở hữu một website rất dễ dàng, tuy nhiên để xây dựng một website hiệu quả không phải là điều đơn giản. Doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn để có một website riêng như: tự xây dựng hoặc sử dụng dịch vụ thiết kế website của freelancers, hoặc công ty thiết kế website chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nhiều website sau khi xây dựng lại hoạt động không hiệu quả như mong đợi. Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp đã không chuẩn bị tốt, họ không thực sự biết cần thực hiện những gì để xây dựng website hiệu quả.

Trong bài viết này, Jupiter Media sẽ cung cấp cho bạn 10 bước cần thực hiện để xây dựng website hiệu quả. Nếu bạn đã có website, bạn có thể theo dõi để nắm được tại sao nó chưa hoạt động tốt. Nếu bạn chưa hoặc sắp có ý định xây dựng một website thì đây sẽ là những thông tin rất bổ ích giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về những việc cần làm. Chắc chắn, chúng sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của mình tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức cải tạo, sửa chữa lại các website hoạt động kém.

10 bước cần thực hiện để xây dựng website hiệu quả

1. Hoạch định chiến lược

Bước đầu tiên này là bước mọi người thường tốn công sức suy nghĩ nhất. Một khi bạn hoàn thành nó, bạn sẽ có một nền tảng tuyệt vời cho mọi bước tiếp theo.

Một vấn đề lớn mà đa số mọi người phải đối mặt là họ không thực sự biết những gì họ muốn bắt đầu. Họ biết rằng cần có một website, và có một ý tưởng, mục đích mơ hồ cho website đó. Tuy nhiên, họ chưa thực sự dành thời gian để nghiên cứu về những giá trị của doanh nghiệp, của sản phẩm cần được thể hiện ra bên ngoài. Đây là điều bạn bắt buộc phải thực hiện trước khi xây dựng website.

Để xây dựng website hiệu quả, bạn cần đầu tư thời gian để suy nghĩ về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn là ai, có tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi gì, bạn đam mê và muốn mang lại điều gì, sản phẩm, dịch vụ của bạn có những điểm khác biệt gì …  Khi bản thân bạn không làm rõ được điều đó thì sự thiếu rõ ràng cũng sẽ đến với khách truy cập website.

Hãy luôn nhớ rằng khi bạn thiết lập một trang web, bạn đang gửi thông điệp của mình đến với các khách hàng truy cập trang web đó. Thông điệp rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với người xem, ngược lại, nếu nó khó hiểu và lộn xộn, người dùng sẽ nhanh chóng tìm tới một website khác. Đó là lý do tại sao việc hoạch định chiến lược website lại giữ tầm quan trọng hàng đầu.

2. Xây dựng trải nghiệm khách hàng

Khi bạn đã thiết lập các giá trị cốt lõi làm nền tảng cho doanh nghiệp và trang web của bạn và những thông điệp bạn muốn gửi tới khách truy cập website, bạn có thể bắt đầu hình dung website của mình nên bao gồm những gì. Tiếp theo, bạn cần xem xét hành trình bạn sẽ dẫn dắt mọi người khi họ bắt đầu vào website.

Tạo ấn tượng cho khách truy cập

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần xem xét việc tạo ấn tượng đầu tiên cho người dùng truy cập vào trang chủ của bạn. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, phải không? Do đó, đây là một trong những chi tiết quan trọng nhất cần xem xét khi bạn lập kế hoạch cho website của mình. Một lần nữa, tất cả nên dựa trên cùng một thông điệp mà bạn quyết định sẽ nêu lên thông qua website.

Xác định khách hàng mục tiêu

Một khía cạnh quan trọng khác mà bạn cũng cần lưu ý là bạn cần xác định khách hàng tiềm năng mong muốn của bạn là ai. Ai là người mà bạn đang nhắm mục tiêu đến? Khi bạn có câu trả lời cho câu hỏi này, rất nhiều điều tạo nên website sẽ được dựa trên đó.

Ví dụ, thống kê cho thấy nam nữ thanh niên dành phần lớn thời gian để xem video trên YouTube. Điều đó có nghĩa là nếu đối tượng mục tiêu của bạn chủ yếu là những khách hàng trẻ tuổi, bạn có thể khiến họ tương tác với trang web của bạn tốt hơn nếu bạn có nhiều video hơn nội dung bằng văn bản trên website của mình. Nói cách khác, bạn cần xem xét những khách hàng tiềm năng của bạn thích điều gì, từ đó cần làm gì để giữ chận họ ở lại website lâu hơn. Nó cũng sẽ giúp xác định loại nội dung bạn cần đưa vào sau khi website được xây dựng.

Xác định thị trường mục tiêu rất quan trọng để xây dựng website hiệu quả

Trải nghiệm nhất quán và dễ dàng

Để xây dựng website hiệu quả, bạn cần nhất quán thông điệp ban đầu trong suốt quá trình xây dựng vì đây là nền tảng cho chiến lược website của bạn. Khi khách truy cập đi từ trang này sang trang khác, họ sẽ nhận thấy một thông điệp rõ ràng về những gì công ty và thương hiệu của bạn gửi gắm. Bạn cũng nên trả lời các câu hỏi này trước khi bắt tay vào xây dựng website: Nên đưa vào những trang nào để giúp người dùng dễ dàng điều hướng trang web? Họ có thể dễ dàng tìm đường đến các trang được thiết lập để thực hiện giao dịch? Nội dung nào sẽ khiến người dùng có nhiều khả năng ở lại website, tương tác và mua hàng?

3. Lập sơ đồ website

Trong bước này bạn sẽ vạch ra tất cả các trang mà bạn sẽ đưa vào website. Hãy vẽ chúng rõ ràng ra giấy thay vì chỉ có những ý tưởng chung chung trong đầu. Như vậy mọi thứ sẽ rõ ràng và khả thi hơn.

Bạn có thể tạo kiểu bảng đồ, hoặc biểu đồ tư duy, sử dụng các chương trình sẵn có trên Microsoft Office hoặc các phần mềm lập bản đồ tư duy, ví dụ như XMind (www.xmind.net).

Bất kể bạn sử dụng hình thức nào để thể hiện sơ đồ website của mình, bạn cũng cần vạch ra các danh mục chính trong menu cấp cao nhất sẽ là gì. Sau đó, tiếp tục vạch ra những trang nào sẽ được đưa vào trong mỗi phần của website. Hãy ghi nhớ trong quá trình lập sơ đồ này, bạn cũng cần chắc chắn xem xét trải nghiệm người dùng sẽ ở mỗi giai đoạn và đánh giá liệu họ có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ cần.

4. Thiết lập wireframes

Bước tiếp theo mà bạn sẽ thực hiện là thiết lập wireframes cho website. Có thể hiểu nó là bản sơ phác cấu trúc khung sườn kế hoạch thiết kế website.

Thiết lập wireframes cho website

Chìa khóa trong bước này là giữ cho chúng đơn giản. Mỗi trang trên website của bạn nên có một mục tiêu. Điều này sẽ giúp cho khách truy cập của bạn không bị nhầm lẫn khi họ điều hướng website. Mỗi trang cần được thiết lập để người dùng có thể tìm thấy những gì họ cần và giúp họ dễ dàng di chuyển để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

5. Xây dựng nội dung

Chắc hẳn bạn đã nghe câu: “Content is the King”. Đúng vậy! Nội dung trên website của bạn không chỉ giúp mang lại nhiều khách truy cập hơn, mà còn khiến họ ở lại lâu hơn và tương tác với thương hiệu của bạn nhiều hơn. Điều này cực kỳ quan trọng vì nó khiến mọi người mua hàng nhiều hơn, cũng như website của bạn được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google. Hơn nữa, nội dung bạn cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn và giúp bạn củng cố vị thể thương hiệu trong thị trường của mình.

Nội dung là một phần quan trọng để xây dựng website hiệu quả

Cho dù bạn là một nhà bán lẻ, một website truyền thông hay một công ty khởi nghiệp,… thì bạn luôn cần nội dung hấp dẫn, cập nhật, liên quân và thu hút người dùng. Nếu nội dung của bạn không đúng, không phù hợp, khách truy cập đơn giản sẽ bỏ qua bạn. Một lần nữa, bạn cần phải chú ý đến người dùng của mình là ai và loại nội dung nào họ sẽ thích. Việc phối hợp nội dung bằng cả văn bản, hình ảnh và video trong hầu hết các trường hợp là rất tốt.

Hãy nhớ dành thời gian để kiểm tra xem nội dung bạn cung cấp có phù hợp với thông điệp bạn đang cố gắng gửi đến mọi người hay không và thương hiệu tổng thể của bạn là gì.

6. Thiết kế website

Thiết kế là một phần quan trọng trong việc xây dựng website hiệu quả. Tuy nhiên nhiều khi bạn lại thường quá chú trọng và mất nhiều thời gian vào phần này mà quên đi việc dành thời gian cho những phần khác quan trọng hơn. Bạn rất dễ bị cuốn đi theo bản năng vào những phần trực quan hấp dẫn. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn là tạo ra một thiết kế khiến mọi người truy cập và ở lại đó càng lâu càng tốt. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng thiết kế phù hợp với thương hiệu của bạn và thông điệp chung mà bạn đang truyền đạt thông qua website. Đó là những điều bạn đã thực hiện trong bước 1 và 2.

7. Xây dựng hệ thống chức năng

Các chức năng của website sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến cách mọi người đánh giá thương hiệu của bạn. Nếu website của bạn không được tổ chức tốt hoặc không dễ điều hướng, người dùng sẽ không có ấn tượng tích cực về tổng thể doanh nghiệp của bạn. Để website trở nên chuyên nghiệp và đáng tin cậy thì các hệ thống chức năng trong website phải là một phần chính trong  chiến lược xây dựng trang web của bạn. Hãy dành thời gian để xem xét cẩn thận chức năng giỏ hàng, hệ thống trả lời email tự động và các hệ thống marketing mà bạn sẽ triển khai.

Hệ thống chức năng trong website phải là một phần chính trong  chiến lược xây dựng trang web của bạn

Bạn có thể sẽ muốn dành một chút thời gian để kiểm tra các tùy chọn chức năng khác nhau và cố gắng tìm ra loại nào sẽ hoạt động phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Một gợi ý tốt là bạn có thể tìm kiếm các đánh giá về các dịch vụ trực tuyến khác nhau bằng cách tham khảo đánh giá từ các website đáng tin cậy và reviews từ nhiều người dùng đã sử dụng. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian, cách tốt nhất là bạn hãy sử dụng dịch vụ của những đối tác tư vấn và xây dựng website chuyên nghiệp, uy tín.

8. Kiểm tra lỗi

Sau khi website đã được xây dựng xong, bạn hãy dành chút thời gian để kiểm tra lại hoạt động của nó. Hãy thử trải nghiệm giống như một khách hàng khi họ tiếp cận, điều hướng và sử dụng các tính năng trên đó. Tránh trường hợp khách hàng nhanh chóng thoát khỏi website vì gặp khó khăn trong quá trình truy cập.

Bạn cần dành thời gian để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động đúng và các thông điệp đều nhất quán trước khi đưa website vào sử dụng.

9. Phân tích chỉ số

Khi bạn tiến đến bước này, hy vọng website của bạn đang hoạt động tốt. Nếu bạn nhất quán về thông điệp và người dùng thấy nội dung của bạn có giá trị, thì bạn sẽ có một wbsite thành công phục vụ nhu cầu của cả  khách hàng cũng như doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để xây dựng website hiệu quả thì công việc của bạn chưa dừng lại ở đó.

Bạn cần phân tích các chỉ số website để đánh giá và giúp doanh nghiệp của mình phát triển. Một công cụ phổ biến và dễ dàng bạn có thể sử dụng là Google Analytics. Nhờ đó, bạn có thể nắm được nhiều chỉ số giá trị như nơi nào khách truy cập nhiều nhất, nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất đến từ đâu, thời gian khách truy cập lưu lại trên website ….

Bạn cần phân tích các chỉ số website để đánh giá và giúp doanh nghiệp của mình phát triển
Bạn cần phân tích các chỉ số website để đánh giá và giúp doanh nghiệp của mình phát triển

Dữ liệu này giúp bạn có thể cải thiện website để không chỉ mang lại lượng truy cập mục tiêu nhiều hơn, mà còn giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng. Từ đó, giúp nhiều người biết tới và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời của bạn.

10. A/B testing

Một cách tuyệt vời khác để có được dữ liệu có giá trị về trang web của bạn là thực hiện một số thử nghiệm A/B. Điều quan trọng cần lưu ý là website của bạn không cần phải hoàn hảo khi bạn khởi chạy nó lần đầu tiên. Như đã nêu ở trên, bạn nên dành một lượng thời gian đáng kể cho chiến lược website của mình và cách thể hiện thương hiệu của mình. Bạn cũng nên dành nhiều thời gian để lên kế hoạch cho website của mình, nhưng đừng để sự hoàn hảo cản trở quá trình xây dựng nó.

Khi website của bạn đã chạy, bạn có thể bắt đầu thực hiện các biến thể thử nghiệm cho các trang của mình: sử dụng các tiêu đề khác nhau, tiêu đề video, màu nút khác nhau …. Có thể chỉ một thay đổi nhỏ với một trang có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về số lượng tương tác và mua hàng khiến bạn ngạc nhiên. Đó là lý do tại sao A/B testing rất được khuyến khích.

A/B testing rất được khuyến khích

Hy vọng những nội dung trên đây sẽ giúp bạn xây dựng một website hiệu quả và thành công. Hãy liên hệ với Jupiter Media nếu bạn có những thắc mắc hoặc cần hỗ trợ nhé!

Jupiter Media – Đối tác tin cậy xây dựng website hiệu quả

Jupiter Media đã thực hiện tư vấn và thiết kế hàng trăm website cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Với uy tín và năng lực chuyên môn tốt, chúng tôi đảm bảo website tiếp theo của bạn không chỉ có giao diện đẹp, an toàn, dễ dàng sử dụng, mà còn là một cỗ máy marketing hiệu quả và tinh gọn, giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Cùng với tinh thần phục vụ nhanh chóng, chính sách hỗ trợ 24/7 và bảo hành website trọn đời khi sử dụng hosting, Jupiter Media là đối tác thiết kế website hiệu quả, tin cậy luôn đồng hành cùng bạn.

Dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO tại Jupiter Media

Xem thêm về dịch vụ thiết kế wesite của chúng tôi tại đây

Jupiter Media luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn về thiết kế website.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0902168629
Email: tienvm@jupitermedia.vn
Fanpage: jupitermediavietnam

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG JUPITER
Số ĐKKD: 0108 022 249
Địa chỉ: Số 3, Ngõ 8 Láng Hạ, P. Thành Công,
Q. Ba Đình, TP. Hà Nội
Hà Nội: 0902 168 629
Hồ Chí Minh: 0987 138 505
Quảng Ninh: 0948 515 533
Đà Nẵng:
0904 481 209
Email: tienvm@jupitermedia.vn

Thời gian làm việc

  • Thứ 2 - Thứ 7:
    9:00 AM - 5:00 PM
  • Support: 24h/7
  • Hotline: 090 216 8629

    © 2017 Bản quyền thuộc Công ty CP Truyền thông Jupiter